Xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô-tô:

Siết chặt quản lý để tránh hỗn loạn (2)

Thứ năm, 10/10/2013 10:30

* BÀI CUỐI: KẾT HỢP THANH TRA, KIỂM TRA VỚI XỬ PHẠT NẶNG

(Cadn.com.vn) - Không chỉ lo lắng với dòng xe tải ben xuất xứ Trung Quốc mà qua các đợt thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô-tô nói chung mới đây của ngành GTVT TP Đà Nẵng đều phát hiện nhiều vi phạm. Đã đến lúc ngành GTVT phải siết chặt hơn nữa công tác quản lý và có những biện pháp chế tài mạnh hơn để răn đe...

Chúng tôi xin trở lại thời gian cuối tháng 7-2013, khi các ngành chức năng có liên quan ra quân kiểm tra và xử lý ô-tô vi phạm lỗi chở quá tải trọng cho phép thì suốt hơn một tháng, lượng xe lưu hành trên các tuyến đường vắng hoe so với trước đó. Hàng loạt xe ben chở đất đá, vật liệu xây dựng không ra đường hoặc “án binh bất động” chờ đến lúc lực lượng kiểm tra rút quân mới hoạt động lại. Cụ thể, khi chiếc xe vi phạm đầu tiên trong đợt kiểm tra là xe BKS 73L-71.. của Cty N.L. (Quảng Bình) bị lập biên bản vi phạm chở quá tải (45 tấn, theo quy định chỉ được chở 13,4 tấn) ngay lập tức thông tin được “tai mắt” của các đơn vị vận tải “bắn” đi khắp các tuyến đường để lái xe khác tìm cách đối phó. Vậy là cả tuyến đường Cách Mạng Tháng 8, QL14B, nhiều đoạn xe ben chở đất đá nối đuôi nhau đứng bánh.

Ngành GTVT TP Đà Nẵng công khai vi phạm của hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô-tô.

Gần nhất, giữa tháng 9-2013, Sở GTVT đã công bố kết luận kết quả thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải bằng ô-tô tại 20 đơn vị kinh doanh vận chuyển hành khách theo hợp đồng, vận chuyển khách du lịch và vận tải hàng hóa bằng container (từ ngày 29-7 đến 23-8), mới thấy khá nhiều vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải này. Cụ thể như kết quả tình hình cung cấp tên đăng nhập và mật mã theo dõi thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) của các đơn vị vận tải được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng container, tính đến cuối tháng 6-2013, có tổng cộng 103 đơn vị được cấp giấy phép kinh doanh vận tải với 887 xe có lắp đặt TBGSHT đã đến kiểm định tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Tuy nhiên đến tháng 9-2013 mới có 50/103 đơn vị với 522 xe báo cáo tên đăng nhập và mật mã theo dõi TBGSHT cho Sở GTVT. Qua kiểm tra 522 xe lắp đặt TBGSHT thì có 444 xe không cung cấp đủ các thông tin tối thiểu theo quy định, 78 xe không hoạt động...

Ông Nguyễn Trung Nghĩa- Chánh Thanh tra Sở GTVT cho hay, qua đợt thanh tra, hầu hết các đơn vị vận tải chưa nắm vững các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải; không tổ chức tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành các quy định của pháp luật cho đội ngũ lái xe. Trong quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động  (NLĐ - lái xe) tại các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải thông qua các hợp đồng lao động rất sơ sài, thậm chí có trường hợp có dấu hiệu việc ký kết hợp đồng lao động chỉ mang tính hình thức.

Hàng dài xe ben đất đá “án binh bất động”
khi có lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra (tháng 7-2013).

Cụ thể hơn, qua 5 khâu kiểm tra (thủ tục; cơ sở vật chất, phương tiện; lao động; điều kiện kinh doanh vận chuyển khách du lịch, khách theo hợp đồng và điều kiện kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng container), hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải đều có vi phạm. Lỗi vi phạm chủ yếu là chưa đảm bảo điều kiện về nơi đỗ xe (hợp đồng thuê nơi đỗ đã hết hạn); không đảm bảo điều kiện về nơi đỗ xe; được cấp giấy phép kinh doanh vận tải loại hình vận chuyển khách theo hợp đồng nhưng chủ yếu chỉ vận chuyển khách du lịch... Một số đơn vị có sự thay đổi về số lượng phương tiện và nơi đỗ xe so với phương án kinh doanh đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận tải nhưng không thông báo cho cơ quan cấp phép theo dõi.

Mới đây, ngành GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải phải khắc phục khẩn trương một số vi phạm và công khai việc xử phạt mạnh tay đối với một số đơn vị để răn đe. Điển hình, xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty TNHH du lịch vận tải và thương mại ECOVICO về hành vi “Không đảm bảo các điều kiện về kinh doanh vận tải theo hình thức kinh doanh đã đăng ký” và tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải cho đến khi thực hiện đầy đủ các điều kiện theo quy định. Hay đình chỉ hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch của Cty TNHH MTV Thương mại Đồng Hành Việt và hướng dẫn đơn vị này tiến hành các thủ tục để được cấp phép kinh doanh vận tải loại hình vận chuyển khách du lịch, biển hiệu “xe du lịch”.

ĐÀ NẴNG- Để chấn chỉnh tình trạng xe container đậu đỗ không đúng quy định trên đường Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn và lưu thông qua cầu Trần Thị Lý không đúng quy định, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao, UBND TP đã ban hành văn bản giao CATP phối hợp với Sở GTVT và CA các quận: Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các trường hợp đậu đỗ phương tiện không đúng quy định, gây mất ATGT; đặc biệt là tình trạng xe container đậu đỗ không đúng quy định trên đường Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn và lưu thông trái quy định qua cầu Trần Thị Lý.

Dân Hùng

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Việt Dũng- Giám đốc Sở GTVT khẳng định: Từ kết quả của đợt thanh tra đột xuất, đơn vị sẽ đề nghị Sở LĐ-TB&XH kiểm tra, hướng dẫn và xử lý các vấn đề có liên quan đến mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và NLĐ  (lái xe) tại các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải; hiệp hội vận tải có quy định thống nhất về việc tuyển dụng lái xe. Hồ sơ tuyển dụng phải bao gồm các tài liệu thể hiện trình độ chuyên môn, sức khỏe, quá trình công tác. Ngoài ra, kiến nghị với Bộ GTVT nghiên cứu, trình Chính phủ bổ sung vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với các hành vi không cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin về xe, lái xe trên hệ thống TBGSHT; hành vi thành lập bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về ATGT nhưng không tổ chức thực hiện.

Về phần Sở GTVT, sẽ tăng cường hơn nữa các đợt kiểm tra, thanh tra và xử lý triệt để những đơn vị vi phạm, tái vi phạm, thậm chí thẳng tay rút giấy phép kinh doanh đối với những đơn vị vi phạm nặng, có nhiều hành vi vi phạm.

Điều tra: Công Hạnh